หน้าเว็บ

บันทึกครั้งที่ 11


บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
EAED2203 การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรียนวันเวลาเรียน : วัน พุธ ที่ 1 เมษายน 2563
*** เรียน Online ผ่านทางโปรแกรม ZOOM ***

เนื้อการเรียน <
    - การใช้เทคนิคในการสอนแต่ละวัน(การจัดประสบการณ์)ให้เหมาะสมกับหัวข้อในหน่วยการสอนโดยวันแรกคือวันจันทร์เป็นหัวข้อที่ง่ายไม่ยุ่งยากจึงเลือกใช้คำคล้องจองในการสอนเรื่องสายพันธุ์ไข่ไก่
" เอ๊ะไข่ไก่มีกี่พันธุ์   ตัวฉันยังไม่รู้   ไก่โรสไก่แจ้ไก่อู
ไก่ต้องอยู่ในเล้าออกไข่ "

   วันอังคารใช้เพลงไข่ไก่ในการสอน ใช้เพลงไข่เซอร์ไพส? " ไข่ 5 ฟอง วางอยู่บนโต๊ะ แตกดังโป๊ะเหลือไข่ 4 ฟอง ไข่ 4 ฟอง วางอยู่บนโต๊ะ แตกดังโป๊ะเหลือ ไข่ 3 ฟอง ไข่ 3 ฟอง วางอยู่บนโต๊ะ แตกดังโป๊ะเหลือ ไข่ 2 ฟอง ไข่ 2 ฟอง วางอยู่บนโต๊ะ แตกดังโป๊ะเหลือ ไข่ 1 ฟอง " เนื้อหาในเพลงนอกจากจะมีคำซ้ำของคำว่าไข่ยังสามารถสอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องของคณิตศาสตร์ในการลดจำนวนของจำนวนไข่ไก่ลงไปเมื่อไข่ไก่แตก

    วันพุธใช้เทคนิกการสอนเป็นปริศนาคำทายโดยใช่ลักษณะของไข่แปรรูปหรือไข่ที่ผ่านการถนอมรักษาไข่ไก่ให้มีอายุที่นานขึ้นโดยใช้ไข่เยี่ยวม้า และไข่เค็ม
ปริศนาคำทายมีอยู่ว่า " ไข่หลากสี มีกลิ่นฉุน เนื้อเป็นวุ้น มีสีดำ" และ"เนื้อไข่รสเค็ม หอมมันอร่อย " ไจ่สองชนิดนี้มีชื่อว่าอะไรเอ่ย

    วันพฤหัสบดี เนื้อหาการสอนเป็นเรื่องของประโยชน์ของไข่ไก่จึงมีเนื้อหาที่ค่อนข้างยากเกินไปสำหรับเด็กจึงต้องใช้เทคนิคการสอนคือนิทาน นิทานเป็นเรื่องราวจะทำให้เด็กมีความเข้าใจมากขึ้น

    วันศุกร์ ใช้เทคนิคการสอนโดยการลงมือปฏิบัติการประกอบอาหารโดยใช้ไข่ไก่เป็นส่วนประหลักร่วมในการทำอาหาร
     

คำศัพท์ <
1. Tale              นิทาน
2. Puzzle          ปริศนา
3. Cook            ทำอาหาร
4. Rhyme         คำคล้องจอง
5. Descant       ร้องเพลง


ประเมิน <
ตนเอง : ปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาหรือส่วนที่ผิดในการทำแผนการจัดประสบการณ์ ตอบคำถามอาจารย์ผู้สอนบ้างบางครั้งก็ตอบผิด - ถูก
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนค่อนข้างดีตอบคำถามอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ : สอนเนื้อหาที่ย้ำชัดคอยแก้เมื่อนักศึกษาทำผิดและคอยแนะนำนักศึกษาในการทำแผนจัดประสบการณ์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น