บันทึกครั้งที่ 6


บันทึกอนุทินครั้งที่ 6
EAED2203 การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรียนวันเวลาเรียน : วัน พุธ ที่ 12 กุมพาพันธ์ 2563

เนื้อการเรียน <
   - การตัดประสบการณ์เด็กปฐมวัยเรื่องของคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรม 1 กิจกรรมสามารถที่จะสามารถจัดประสบการณ์ให้เด็กได้หลากหลายด้านเช่นกิจกรรมให้เด็กคาดคะเนลูกอมในขวดโหลโดยให้เด็กได้ลองสัมผัสขนาด รูปรางของลูกอมและดูขนาดของขวดโหลว่าภายในขวดโหลใบนี้จะมีลูกอมอยู่ประมาณกี่เม็ด กิจกรรมนี้สามารถส่งเสริมให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องของการเรียนลำดับจากซ้ายไปขวา(เรียงตามการเขียนของหนังสือ) การจัดหมวดหมู่โดยการแบ่งเกณฑ์เพื่อการจัดเพียงครั้งละ 1 เกณฑ์อย่างต่ำและต้องแบ่งเกณฑ์ให้ชัดเจน
   - การจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยสามารถทำผ่านกิจกรรมการร้องเพลงร่วมด้วยได้โดยการใส่จำนวนง่ายๆ เพิ่ม ลดจำนวนลงตามรูปแบบที่จะจัดประสบการณ์
   - เวลากับเด็กปฐมวัยควรจัดประสบการณ์ง่ายๆโดยใช้กิจวัตรในชีวิตประจำวันเช่นการตื่นนอนกี่โมง ทานอาหารเช้ากี่โมง มาโรงเรียนกี่โมง หรือกิจวัตรประจำวันในแต่ละวันภายในโรงเรียนตามตาราง เป็นต้นและให้เด็กได้มีส่วนร่วมโดยการหมุนเข็มนาฬิกาและมีเวลาแบบดิจิทอลร่วมด้วยให้เด็กได้มองดูตัวเลขเพื่อเพิ่มการจดจำรูปแบบของตัวเลข
   - การฝึกจัดประสบการณ์ด้านการเขียนของเด็กปฐมวัยนั้นเริ่มต้นง่ายจากการสร้างสื่อ เช่น การทำป้ายชื่อและนำไปใส่ไว้ในล็อกเกอร์ประจำตัวของเด็กเพื่อให้เด็กได้ดูตัวอักษรชื่อของตนเองและฝึกการเขียนโดยที่ไม่ต้องเน้นถึงความสวยงามแต่เพียงพอให็เด็กมีพัฒนาการและได้มีประสบการณ์ด้านการเขียน
   
คำศัพท์ <
1. Estimate           คาดคะเน
2. Distinguish      แยกแยะ
3. Time                  เวลา
4. Clock                 นาฬิกา
5. Writing            การเขียน

ประเมิน <
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา ตอบคำถามขณะอาจารย์ถาม ปรับปรุงการนำเสนอหน้าห้อง
เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
อาจารย์ : มาตรงเวลา ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมระหว่างการเรียน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น