บันทึกครั้งที่ 10


บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
EAED2203 การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรียนวันเวลาเรียน : วัน พุธ ที่ 25 มีนาคม 2563
*** เรียน Online ผ่านทางโปรแกรม ZOOM ***

เนื้อการเรียน <
    - การปรับปรงและแก้ไขการทำแผนการจัดประสบการณ์สอนแต่ละหน่วยของแต่ละกลุ่มโดยแต่ละกลุ่มจะมี 5 คนตามวันคือตั้งแต่วันจันทร์ - วันศุกร์ หน่วยการจัดประสบการณ์สอนของกลุ่มเราคือหน่วยไข่ไก่ โดยแต่ละวันจะมีหัวข้อการสอนเกี่ยวกับการสอนเรื่องของไข่ไก่ เริ่มต้นดังนี้
   วันจันทร์ เป็นการสอนเรื่องของสายพันธุ์ของไข่ไก่โดยจัดเลือกพันธุ์ไข่ไก่มา 2 พันธุ์เพื่อการสอนคือไข่ไก่สายพันธุ์ไก่โรสและไข่ไก่สายพันธุ์ไก่แจ้

   วันอังคาร เป็นเรื่องของลักษณะของไข่ไก่ สาระการเรียนรู้นี้จะสอนไข่ไก่ของไก่โรสและไก่แจ้มีลักษณะและความแตกต่างกันอย่างไร มีสิ่งใดที่เหมือนหรือต่างกันเพื่อฝึกให้เด็กได้รู้การเปรียบเทียบ และรู้จักความเหมือน - ต่างของไข่ไก่ 2 สายพันธุ์

    วันพุธ เป็นเรื่องของวิธีการถนอมหรือการรักษาไข่ไก่ให้มีอายุใช้ได้นานและไม่เน่าเสีย ในวันพุธนี้สาระการเรียนรู้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูแลรักษาไข่ไก่และการแปรรูปไข่ไก่ในรูปแบบของไข่เค็มหรือไข่เยี่ยวม้าเด็กได้ลงมือปฏิบัติการถนอมไข่ไก่โดยการทำไข่เค็ม เด็กจะได้เรียนรู้ด้วยตนเองและลงมือในการปฏิบัติจริง 

   วันพฤหัสบดี เป็นการสอนเกี่ยวกับประโยชน์ของไข่ไก่ ไข่ไก่เป็นอาหารแงะวัตถุดิบคู่ไทยมานาน ดังนั้นการรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของไข่ไก่เป็นเรื่องที่ดีและต้องเรียนรู้ว่านอกจากไข่ไก่นั้นจะให้โปรตีนต่อร่างกายแล้วยังให้วิตามินต่างๆต่อร่างด้วย ดังนั้นในวันพฤหัสบดีจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องส่งเสริมให้เด็กได้รับรู้เรื่องของคุณประโยชน์ของไข่ไก่
   วันศุกร์  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการแปรรูปไข่ไก่ไปเป็นอาหารว่าอาหารชนิดใดที่สามารถนำไข่ไก่ไปประกอบอาหารได้บ้างหรืออาหารชนิดใดที่มีไข่ไก่เป็นส่วนประกอบเช่น ไข่พะโล้ ไข่ต้ม ไข่ดาว ไข่เจียวเป็นต้น

คำศัพท์ <
1. Egg           ไข่ไก่
2. Manner    ลักษณะ
3. Diet           อาหาร
4. Nutrition  โภชนาการ
5. Benefit      ประโยชน์

ประเมิน <
ตนเอง : เข้าใจมากขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากสามารถถามอจารย์ได้ พูดคุยแลกเปลี่ยนได้สอนเสียงกัน
เพื่อน : มีการแลกเปลี่ยนข้อมูบการทำงานกันมากขึ้น
อาจารย์ : ให้คำแนะนำ สอนรูปแบบการจัดทำแผนประสบการณ์สอนได้ดี สามารถสอบถามได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น